Tp.HCM: Nhiều vướng mắc trong việc đăng ký đất đai

Tp.HCM: Nhiều vướng mắc trong việc đăng ký đất đai

Thứ tư, 27/09/2016, 11:00

Theo thống kê của Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM, sau 1 năm hợp nhất, khối lượng hồ sơ đăng ký đất đai cần giải quyết của các chi nhánh quận, huyện là rất lớn và ngày càng tăng lên, trong khi đội ngũ viên chức, người lao động của văn phòng lại không thể tăng tương ứng được.

Sau hơn 1 năm Tp.HCM hợp nhất hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP và 24 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận/huyện thành hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp, công tác đăng ký đất đai đã phát sinh rất nhiều vướng mắc. Việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận đối với nhà đất của các cá nhân bị ách tắc, chậm trễ.

Ông Nguyễn Văn Bình, người dân ở Phường 4, quận 8 đã đến nơi tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND Quận 8 nhiều lần để xin tách sổ đối với hơn 60m2 đất mà gia đình ông đang ở. Tuy nhiên, cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhiều lần trả lời rằng ông bị thiếu giấy tờ này, giấy tờ khác.
Khi được hợp nhất thành Văn phòng đăng ký đất đai một cấp vào ngày 1/7/2015, khối lượng lớn hồ sơ của 24 chi nhánh chuyển về gây ra lúng túng, bị động cho toàn hệ thống. Vì vậy, 3 tháng đầu sau khi hợp nhất, số lượng hồ sơ bị trễ hẹn có lúc lên tới 60%. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số hồ sơ của 24 chi nhánh cần giải quyết sang tên đổi chủ hoặc thay đổi hiện trạng nhà là hơn 136.000 trường hợp.
Theo thống kê của Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM, sau 1 năm hợp nhất, khối lượng hồ sơ đăng ký đất đai cần giải quyết của các chi nhánh quận, huyện đã rất lớn và ngày càng tăng, trong khi đội ngũ viên chức, người lao động của văn phòng thì không thể tăng tương ứng được.

Công tác đăng ký đất đai tại Tp.HCM Công tác đăng ký đất đai tại Tp.HCM đang tồn tại nhiều vướng mắc

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai quận 8 cho biết, lượng hồ sơ mà đơn vị này tiếp nhận trong 1 năm qua là khoảng 2.400 hồ sơ. Mặc dù đơn vị đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường quận bố trí thêm người để làm nhiệm vụ, nhưng việc chậm trễ hồ sơ của người dân theo quy định là khó tránh khỏi.

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Tp.HCM cho biết, Nghị định 43 có một số điểm còn chưa hợp lý như việc xác định thẩm quyền chứng nhận trên Giấy chứng nhận gốc khi bổ sung tài sản, cấp mới Giấy chứng nhận, chứng nhận trên Giấy chứng nhận gốc khi đổi chủ.
Sở cũng đã đề nghị Bộ Tài nguyên – Môi trường điều chỉnh quy định pháp luật để không còn xảy ra tình trạng khi giải quyết hồ sơ trong trường hợp thực hiện quyền mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản được lựa chọn 2 hình thức thực hiện thủ tục có giá trị pháp lý như nhau với thẩm quyền, hình thức và quy trình khác nhau.
Trong thời gian TP chưa ban hành quy định về quy trình giải quyết thủ tục và cơ chế liên thông, phối hợp giữa các cơ quan theo Điều 62, Nghị định 43, hiện nay một số quận, huyện vẫn thực hiện theo cách làm cũ, chưa thống nhất thực hiện theo các quy định mới của Luật Đất đai, dẫn đến một số bất cập về thời gian giải quyết hồ sơ.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Tp.HCM cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở cũng đang gặp một số khó khăn. “Chúng tôi cũng phải chờ sửa Nghị định 43 để tham mưu cho UBND TP tháo gỡ những khó khăn, góp phần ổn định cuộc sống của người dân,” ông Thắng nói.
Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên – Môi trường Tp.HCM kiến nghị UBND TP đề nghị với Bộ Tài nguyên – Môi trường sửa đổi quy định pháp luật theo hướng cho TP được thí điểm giao cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện ký cấp Giấy chứng nhận mới khi có sự thay đổi và sử dụng con dấu của chi nhánh khi ký cấp Giấy chứng nhận.
Các ngành chức năng và chính quyền 24 quận, huyện của Tp.HCM cũng cần đẩy mạnh triển khai phần mềm ISO điện tử về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đất đai để giải quyết thủ tục nhanh chóng và minh bạch cho người dân.
(Theo VOV)